Tường Thuật Legio Mariae hành hương tại Đất Thánh Ba Giồng nhân kỷ niệm 70 năm hiện diện tại Việt Nam (1948-2018)

“Đạo đã thâm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là đạo trưởng”; cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu đã nói như thế.

Câu nói bất hủ trên của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu đã được Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục giáo phận Mỹ Tho nhắc lại nhiều lần trong thánh lễ tại Trung Tâm Hành Hương (TTHH) Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Ba Giồng, Mỹ Tho nhân ngày Hành hương của Legio Mariæ VN, thứ Ba ngày 13/08/2018.

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng từ trưa ngày 12 đến sáng sớm 13/8/2018 từng đoàn người hành hương nườm nượp đổ về Ba Giồng, họ là hội viên Legio Mariæ ở các giáo phận rất xa như Hà Nội, Bùi Chu, Hải Phòng, Vinh, Huế, Đà Nẵng, Ban Mê Thuột, Nha Trang, Phan Thiết đến các giáo phận gần hơn như Bà Rịa, Phú Cường, Xuân Lộc, Long Xuyên. Theo ước tính của Ban Tổ chức số người đến hành hương đợt I này là hơn 6.000 người. Cha An-tôn Nguyễn Đình Thục, Linh giám Hội đồng Senatus VN, nói đây là con số ‘khủng’ ngoài dự kiến của Ban Tổ chức.

Trời đổ mưa từ đêm 12/8/2018, sau giờ kinh sáng 4g30 vẫn mưa và mọi người sợ phải hoãn lại cuộc rước kiệu Đức Mẹ. Nhưng gần đến giờ rước kiệu, 8g00, thì trời hửng nắng. Cuộc cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ, mở đầu chương trình ngày hành hương, được bắt đầu. Biển người trang nghiêm hướng về tượng Đức Mẹ, đoàn kiệu đi từ sân trước nhà thờ Ba Giồng tới lễ Đài cha thánh Phê-rô Lựu, cha Linh giám An-tôn đã xông hương và chủ sự cuộc rước kiệu Đức Mẹ, 26 em thiếu nhi của giáo xứ Bắc Hòa, đại diện cho 26 giáo phận, khiêng kiệu; các em thiếu nhi giáo xứ Ba Giồng cầm đuốc dẫn đường. Khi kiệu Đức Mẹ được đặt lên lễ đài mọi người đã sốt sắng lần chuỗi Mân Côi và cùng hát nhịp nhàng tôn vinh Đức Mẹ.

Sau phần tôn vinh Đức Mẹ, đến 9g00 cha Phaolô Trần Kỳ Minh, Tổng Đại diện giáo phận Mỹ Tho (TĐD), đã chia sẻ với cộng đoàn hành hương về các thánh Tử đạo tại Ba Giồng, Với chất giọng hùng hồn nhưng trầm lắng cha đã làm cho hàng ngàn người chăm chú theo dõi. Mọi người như đang sống trong thời điểm họ đạo Ba Giồng bị bách đạo mấy trăm năm trước, đã có những giọt nước mắt lăn trên gò má những người người tham dự.

Sau giờ giải lao, lúc 9g50 mọi người đã vỗ những tràng pháo tay nồng nhiệt chào đón Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm vừa đến, anh em trật tự khá vất vả mở lối, bởi dòng người hôn nhẫn và bắt tay xán đến, cho Đức cha lên lễ đài.

10g00 thánh lễ kính các thánh Tử đạo tại VN, tâm điểm của ngày Hành hương  được bắt đầu. Thánh lễ do Đức cha Phêrô chủ tế, đồng tế có quý cha Tổng Đại diện GP. Mỹ Tho, cha Linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam, và 50 cha Linh giám từ các cấp Hội đồng Comitia trong Hệ thống Legio Mariæ VN. Đầu thánh lễ Đức cha Phêrô đã có lời chào mừng quý cha đồng tế, quý cộng đoàn về hành hương rất đông đảo tại TTHH Ba Giồng, GP Mỹ Tho.

Trong bài giảng thánh lễ Đức cha Phêrô nói: “Hôm nay anh chị Legio Mariæ về đây để hành hương lãnh ơn Toàn xá nhân Năm Thánh kỷ niệm 30 năm Tuyên Hiển Thánh 117 Chân phước Tử Đạo tại Việt Nam. Thánh lễ này cũng là thánh lễ Tạ ơn Thiên Chúa mừng 70 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam”. Đặc biệt, trong bài giảng Đức cha nhấn mạnh câu nói của cha thánh Phêrô Lựu, và ước mong mọi hội viên Legio Mariæ – Đạo Binh của Đức Mẹ Maria cũng luôn tâm niệm câu nói: “Đạo đã thâm nhập vào trong xương tủy, tôi làm sao bỏ được. Vả lại một người giáo hữu thường, một thầy giảng còn không có quyền bỏ đạo, huống nữa tôi đây là hội viên Legio Mariæ”.

Kết thúc bài giảng Đức cha nói: “Một trong những điểm rất hay của Đạo Binh Đức Mẹ là công tác tông đồ. Công tác thường xuyên của các anh chị là thăm viếng những người bị đau ốm, bị bỏ rơi, xa cách Chúa… Anh chị đi thăm viếng như vậy phải hi sinh nhiều lắm, hy sinh công ăn việc làm, thời giờ, thậm chí không được đón nhận, bị sỉ nhục… tinh thần tử đạo là ở chỗ đấy. Nếu chúng ta cố gắng làm những công việc thăm viếng đó đến nơi đến chốn một cách trung thành và kiên trì, tôi dám chắc anh chị đang đóng góp một phần rất quan trọng vào sứ mạng tông đồ của Giáo hội Công giáo trên quê hương đất nước VN. Hôm nay, chúng ta quy tụ nơi đây, hãy tạ ơn Chúa về những hoa trái Người đã ban đồng thời cầu nguyện cho nhau dám sống tinh thần tử đạo mà chính Đức Mẹ đã sống. Hành hương về đây chúng ta đều thấm câu của cha thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu: “Đạo đã thấm vào trong xương tủy của tôi rồi”. Tôi nghĩ câu này là của Đức Mẹ bởi vì Đạo đã thấm vào trong xương tủy của Đức Mẹ đến nỗi Ngôi Lời Thiên Chúa thành xác thịt trong cung lòng của thanh khiết Đức Mẹ để Đức Mẹ ban tặng Chúa Giêsu cho chúng ta.

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta sống được tinh thần đó, cũng là tinh thần của các Thánh Tử Đạo, để mỗi ngày thấm sâu hơn vào xương tủy của chúng ta làm cho chúng ta càng nên giống Chúa Giêsu hơn, như thế sẽ góp phần làm sáng Danh Chúa và loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước chúng ta” 

.

Phần Rước lễ có 40 cha trao Mình Thánh Chúa cho cộng đoàn mới kịp giờ và tránh được chen lấn. Cuối lễ cha Linh giám An-tôn Nguyễn Đình Thục có lời cảm ơn Đức cha Phêrô chủ tế, cảm ơn cha Tổng Đại diện Phao-lô, cha Gioan B Giám đốc Trung Tâm Hành Hương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Ba Giồng… Cha cũng không quên cảm ơn tất cả mọi người góp phần làm nên sự tốt đẹp của ngày Hành hương. Một hội viên Legio Mariæ đại diện cộng đoàn đã dâng lên Đức cha lẵng hoa tươi thắm để bày tỏ lòng kính mến và biết ơn.

Sau khi Ban Phép lành toàn xá cho cộng đoàn phụng vụ, Đức cha đã chụp hình lưu niệm với các cha đồng tế tại lễ đài.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g45 cùng ngày; trong trật tự các trưởng đoàn đã nhận phần ăn trưa cho đoàn của mình, phần ăn “tùy lòng hảo tâm” cho từng người có xôi dẻo, bánh ngọt, trái cây do Họ đạo Ba Giồng chuẩn bị. Mọi người vừa ăn trưa tại chỗ hoặc lưu động vừa thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc do các nghệ sĩ Công giáo “Tiếng Hát vì Người Nghèo” và các hôi viên Legio Mariæ trẻ trình bày.

Trong đêm 12/8/2018 những đoàn hành hương đến sớm đã tham dự đủ những giờ kinh nguyện lần chuỗi Mân Côi, lần chuỗi Thương Xót vào 20g00, 21g00, 23g30 và Chầu Thánh Thể long trọng lúc 24g00.

Dù đường dẫn vào Trung Tâm Ba Giồng khá hẹp, nhưng nhờ các đoàn ra về dần dần trong trật tự và nhờ có cảnh sát giao thông điều tiết nên đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Click Xem Album Hình Ảnh

(Bài viết: Ant. Lê Tân – Đaminh Xuân/ Hình ảnh: Phúc Hiền)

Theo Đạo Binh Đức Mẹ, website: legiomariævn.com

Chia sẻ Bài này:

Related posts